เมื่อพูดถึงคำว่าแบรนด์ โดยปกติคนทั่วไปนึกถึง โลโก้ และเครื่องหมายการค้า ต่างๆ แต่เมื่อมองลึกลงไป ความหมายของคำว่าแบรนด์ที่แท้จริงน่าจะมีมากกว่านั้น ซึ่งสำหรับผมแล้วมันคือ การแสดงออกทั้งในด้านรูปธรรม และนามธรรม เพื่อให้คนจดจำ เช่นหากเรานึกถึง ไก่ทอด เราจะนึกถึง KFC นึกถึงแฮมเบอร์เกอร์ ก็ต้อง McDonald สุกี้ ต้อง Mk นำแร่ต้อง ออร่า พิซซ่า ก็ต้อง PizzaHut เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากการสร้างภาพลักษณ์ทั้งสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคจนเกิดเป็น Branding ทั้งสิ้น
และทำไม Branding ต้องจำกัดอยู่ที่สินค้า หรือองค์กร ?
คุณมองภาพนี้ไกลตัวเกินไปหรือเปล่า ?
คนที่ประสบความสำเร็จและร่ำรวยแบบติดอันดับท๊อป พวกเขาล้วนมี Branding ของตัวเองทั้งสิ้น
แล้ว Branding ที่ว่านั้นมันหมายถึงอะไร เขาเอาป้ายมาติดกลางหน้าผากตัวเองงั้นหรือ? คงไม่ใช่คำตอบนี้อย่างแน่นอน
ผมกำลังจะนำคุณเข้าสู่หัวข้อ Branding is You!! เรียกง่ายๆคือสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการความสำเร็จในชีวิต สิ่งที่คุณต้องจัดความสำคัญในอันดับต้นๆ นั่นคือ การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง ทำไมน่ะเหรอ? เพราะการจะสร้างแบรนด์ให้กับตนเองได้ คนๆนั้นจะต้องค้นหาตัวตนจนเจอก่อนน่ะสิครับ และไอการค้นหาตนเองจนเจอเนี่ยมันต่อยอดสู่ความสำเร้จได้ง่ายกว่า การคลำทางของคนอื่นแล้วเดินตามเสียอีก
เพราะแบรนด์คือสิ่งที่คุณ นำเสนอออกไปสู่ผู้คนเพื่อให้ผู้คนจดจำ วันนี้คุณอยากจะให้คนจดจำคุณใน รูปแบบไหน คุณต้องตัดสินใจเอง เรื่องนี้ฟังดูง่ายแต่ขอบอกว่าไม่หมูเหมือนที่คิดนะครับ เพราะแบรนด์ ไม่ใช่เปลือก แต่แบรนด์คือภาพสะท้อนของจิตใต้สำนึกต่างหาก
บางคนพรีเซ้นท์ตัวเขาในลุ๊คของหนุ่มนักธุรกิจอนาคตไกล มีรถขับหรูใส่เสื้อผ้าดูดี แน่นอนครับ เขาย่อมดึงดูดคนประเภทเดียวกันเขาหา แต่แปลกที่เขาคนนั้นยังไม่ประสบความสำเร็จ นั่นเพราะ เมื่อเข้าบทสนทนา เขาไม่ได้แสดงภาวะและวิสัยทัศน์ของนักธุรกิจออกมาเลย แต่กลับกลายเป็นพวกเสือผุ้หญิง
เมาเก่ง เที่ยวกระจาย กลายเป็นภาพของคนเรื่อยเปื่อย ซะอย่างนั้น
เคยเห็นผู้ชายพรีเซ้นแต่งตัวสุภาพมาด อบอุ่นมั้ยครับ พอปาตี้สุดเหวี่ยง ควบคุมตัวเองไม่อยู่ตบผู้หญิงโชว์ซะอย่างนี้
ทั้งสองเคสนี้แสดงให้เห็นว่า ภาพที่คนจดจำชัดที่สุด เขาไม่ได้จำในสิ่งที่คุณพูดหรือพยายามทำให้เหมือนว่าดี แต่คนทุกคนจำจากภาพและการกระทำที่สะท้อนออกจากภายใน
ถ้าวันนี้คุณอยากประสบความสำเร็จ แต่พฤติกรรมที่คุณแสดงออกไปคือ เข้าบ่อน เล่นหวย สำมะเรเทเมา ตกเยนกลับบ้านนั่งโพสด่าคนนั้นที จิกกัดคนนี้ที แล้วคุณอยากจะประสบความสำเร็จ? นั่นมันภาพของคนเรื่อยเปื่อย ทำอะไร ทีเล่นทีจริง เช้าชามเย็นชาม มากกว่า
ถ้าวันนี้คุณอยากดูดี แต่โต๊ะที่ทำงานโคตรรก ผมเพร่ารุงรัง น้ำสองวันอาบ ฟันสามวันแปรง แบรนด์ของคุณมันไม่ใช่คนสะอาดดูดี นี่มันแบรนด์คนซกม๊กชัดๆ
ถ้าคุณอยากเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือ แต่ถึงเวลาสื่อสาร คุณติดๆขัดๆ อยากสื่อเรื่องที่ 1 แต่คนฟังออกเป็นเรื่องที่ 7 ให้คำสัญญาอะไรไว้ก็ลืม หรือทำเป็นลืม ยืมตังค์ไม่คืน แบรนด์ของคุณมันก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ สวนทางกับสิ่งที่คุณอยากให้มันเป็น จริงไหมครับ
ข้อควรระวังในการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง เมื่อคุณจงใจแสดงออกในสิ่งที่ตัวคุณเองไม่ได้เป็น
ผลลัพธ์จะตีกลับเป็นลบ 2 เท่าทันที เพราะมันไม่มีทางลัดให้กับการสร้างแบรนด์ของตัวคุณเอง คุณต้องเป็นคุณ ที่พร้อมแสดงในสิ่งที่คุณอยากให้ทุกคนจดจำ และแสดงออกมาทุกครั้งที่พบผู้คน อย่างชัดเจน ดังนั้นหากคุณคิดจะสร้างแบรนด์แก่ตัวคุณเอง ทางที่ดีที่สุดคือคุณต้องเข้าใจระบบของ "ความคิด" เสียก่อน คุณจะได้เปลี่ยนรากของความล้มเหลว เป็นความสำเร็จได้อย่างถูกต้อง
ในตอนต่อๆไปผมจะเขียน เรื่องการสร้างแบรนด์ให้กับตนเองด้วยการปรับใช้ชุดความคิด (MindSet) ที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้ง Passive Skill ที่นำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ วันนี้ทิ้งท้ายไว้ด้วยข้อคิดสั้นๆอย่าลืมนะครับ "โลกมีประชากรเป็นพันล้านคน โลกไม่จดจำคนที่ไม่ชัดเจน"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น